สำหรับการจดโดเมนเนม .th และ .ไทย มีเงื่อนไขในการขอจดทะเบียนชื่อโดเมนและจะต้องใช้หลักฐานประกอบการจดทะเบียน ดังนี้

* ส่งเอกสารประกอบคำขอจดโดเมนโดยทำการสแกนให้เป็นไฟล์รูปภาพ หรือภาพถ่าย หรือไฟล์เอกสาร PDF ที่ชัดเจนส่งมาทางอีเมล์ support@datatan.net และ สามารถสั่งจดโดเมนเนมได้ที่ หน้าจดทะเบียนชื่อโดเมน


.ac.th หรือ .ศึกษา.ไทย

สําหรับสถานศึกษาที่รับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการหรือหน่วยงานที่มีสถานะเทียบเท่า ตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้ประกอบคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมน ดังนี้


.co.th หรือ .ธุรกิจ.ไทย

สําหรับองค์กรทางธุรกิจได้แก่ (1) นิติบุคคลที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ (2) บุคคลที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากรกระทรวงการคลัง (3) รัฐวิสาหกิจ (4) บุคคลที่เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนออกโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์ (5) นิติบุคคลหรือเจ้าของเครื่องหมายการค้าต่างประเทศสามารถแต่งตั้งตัวแทนผู้รับมอบอํานาจให้ถือครองชื่อโดเมนโดยตัวแทนต้องเป็นองค์กรทางธุรกิจตามข้อ (1) หรือ (2) ตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้ประกอบคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมน ดังนี้

กรณีที่ 1. จดทะเบียนชื่อโดเมนด้วยชื่อองค์กร

กรณีที่ 2. จดทะเบียนชื่อโดเมนด้วยชื่อเครื่องหมายการค้า


.go.th หรือ .รัฐบาล.ไทย

สําหรับส่วนราชการและโครงการในกํากับของหน่วยงานภาครัฐตามมติคณะรัฐมนตรีลงวันที่ 17 ธันวาคม 2545 ตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้ประกอบคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมน ดังนี้


.mi.th หรือ .ทหาร.ไทย

สําหรับหน่วยงานภายใต้กองทัพไทยที่ได้รับการรับรองการจดทะเบียนชื่อโดเมนจากกรมการสื่อสารทหารกองบัญชาการกองทัพไทย ตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้ประกอบคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมน ดังนี้


.net.th หรือ .เน็ต.ไทย

สําหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 ตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้ประกอบคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมน ดังนี้


.or.th หรือ .องค์กร.ไทย

สําหรับองค์กรพัฒนาเอกชนเช่นสมาคมมูลนิธิสภาวิชาชีพศาสนสถานองค์การมหาชนองค์กรอิสระสหกรณ์พรรคการเมืองสถานฑูตหอการค้าชมรมโครงการเพื่อสังคมหรือองค์กรระหว่างประเทศที่มีสาขาหรือตัวแทนในประเทศไทยเป็นต้น ตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้ประกอบคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมน ดังนี้


.in.th หรือ .ไทย

สําหรับองค์กรทุกประเภทตามกฎหมายไทยหรือบุคคลสัญชาติไทยหรือชาวต่างชาติที่มีใบอนุญาตให้ทํางานในประเทศไทยในส่วนบุคคลธรรมดาที่หย่อนความสามารถเช่นผู้เยาว์จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้แทนที่มีอํานาจตามกฎหมาย ชื่อโดเมนต้องไม่สื่อถึงชื่อองค์กรหรือชื่อบุคคลธรรมดา ทั้งนี้ต้องไม่ขัดกับหลักเกณฑ์การตั้งชื่อโดเมน .th และ .ไทย ข้ออื่นๆ อนุญาตให้ผู้ถือครองเครื่องหมายการค้าต่างประเทศขอจดทะเบียนชื่อโดเมน .in.th ในชื่อเดียวกันกับเครื่องหมายการค้า เพื่อวัตถุประสงค์ในการปกป้องสิทธิเท่่านั้น ทั้งนี้จะไม่สามารถใช้งานชื่อโดเมนนั้นได้ ตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้ประกอบคำขอจดทะเบียนชื่อโดเมน ดังนี้


กรณีที่ 1. สำหรับองค์กร

กรณีที่ 2. สำหรับบุคคลทั่วไป


Was this answer helpful?
Also Read
วิธีการต่ออายุชื่อโดเมนที่จดทะเบียนไว้กับเรา (Domain Name Renewal) (Views: 888)
กระบวนการหมดอายุของชื่อโดเมน (Domain Name Expiration) (Views: 897)
วิธีการอัพโหลดไฟล์ขึ้นเซิร์ฟเวอร์ผ่านบริการ FTP โดยใช้โปรแกรม FileZilla Client (Views: 974)
การสมัครใช้บริการเซิร์ฟเวอร์เสมือน (Virtual Private Server: VPS) (Views: 520)
วิธีชำระเงินค่าบริการด้วยการสแกน PromptPay QR Code โดยแอพพลิเคชั่น Mobile Banking ของทุกธนาคาร (Views: 1734)